#PLC ครูมัธยม ชุมชนแห่งการเรียนรู้
-เชือกแห่งสติ เริ่มต้นกิจกรรมอย่างมีความหมาย มีสติ จดจ่อและอดทนในการพันเชือกให้แน่น จินตการ
จะนำไปใช้ประโยชน์อย่างไรบ้าง
-แลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการเดินทางไปโรงเรียนนานาชาติออสเตรเลีย และอนุบาลบ้านรัก-การเรียนรู้ผ่านการเล่น ให้โรงเรียนเปรียบเสมือนบ้าน ให้ครูเป็นเหมือนแม่อีกคน
-ภาพสื่อความหมาย มองเห็นความหมายที่ซ่อนอยู่ในภาพ ความเกี่ยวข้องและมีผลกระทบกับสิ่งต่างๆอย่างไร
-แลกเปลี่ยน ช่วยคิด ช่วยเติม แผนการเรียนรู้ในสัปดาห์ต่อไป
-กิจกรรมสุดท้ายเรา รู้สึก คิดเห็น เรียนรู้อะไรจากกิจกรรมวันนี้






การสัมมนาการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู ครั้งที่ 2
ภาคการศึกษาที่2 ณ หอประชุมเฉลิมพระเกียรติ 70 ปี มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา
การเตรียมพร้อมในการสอบบรรจุครูผู้ช่วยประจำปีการศึกษา 2560 ที่กำลังจะมาถึง รวมถึงชี้แจงกำหนดการต่างๆที่นักศึกษาชั้นปีที่ 5 ต้องปฏิบัติ
"คนที่ย้ายภูเขาได้ เขาเริ่มด้วยการย้ายก้อนหินก้อนเล็กๆก่อน"
กิจกรรมจิตศึกษา "เสียงกระซิบจากสายลม"
ขั้นเตรียม
- ครู นักเรียนนั่งเป็นวงกลม (ณ บริเวณสนาม) กล่าวสวัสดี ทักทายซึ่งกันและกัน
- เตรียมความพรั่งพร้อมกาย-ใจ ด้วยการกำกับสติ ด้วยการรับรู้ลมหายใจเข้า-ออกเป็นเวลา 1 นาที
ขั้นกิจกรรม
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “ขณะที่เรากำกับสติ รับรู้ลมหายใจเข้า-ออก นักเรียนได้ยินเสียงใดบ้าง?”,”นักเรียนคิดว่าเสียงที่เราได้ยินมาจากที่ใด?”,“อะไรทำให้เราคิดว่าเป็นสิ่งนั้น?
- ครูให้นักเรียนเลือกพื้นที่ของตนเองเพื่อกำกับสติและอยู่กับตัวเอง
ฟังเสียงธรรมชาติพร้อมกับให้โจทย์ “นักเรียนอยากสื่อสารอะไรกับสายลม?”
- นักเรียนกลับมานั่งเป็นวงกลม
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิดเพื่อให้นักเรียนร่วมเขียนแสดงความคิดเห็นโดยมีชุดคำถาม
ดังนี้
“นักเรียนเลือกที่จะไปนั่งบริเวณใด
เพราะอะไร?
“นักเรียนสื่อสารอะไรกับสายลม?”
“นักเรียนคิดว่าสายลมกำลังสื่อสารอะไรกับเรา?”
“นักเรียนอยากขอบคุณอะไรสายลม?”
“นักเรียนได้เรียนรู้อะไร?”
“ตลอดกิจกรรมที่ได้ร่วมเรียนรู้นักเรียนเกิดความคิดอะไรบ้าง?”
ขั้นจบ
ครู Empower ชื่นชม เสริมแรง ขอบคุณทุกสรรพสิ่งกิจกรรมจิตศึกษา โยคะผ้าขาวม้า
ขั้นเตรียม
-
นักเรียนยืนเป็นวงกลม สลับฟันปลา ห่างกันหนึ่งช่วงแขน ไหว้ทักทายซึ่งกันและกัน
- กำกับสติด้วยการรู้ลมหายใจลึกๆ
หายใจเข้าออกยาวๆ 1 นาที
ขั้นกิจกรรม
-
ครูให้นักเรียนยืนในท่าเตรียม แยกเท้าห่างกันเล็กน้อย ขาทั้ง 2 ข้างขนานกับหัวไหล่
- ครูเริ่มท่าโยคะ โยคะผ้าขาวม้า
ขั้นจบ
Empower ชื่นชม เสริมแรง ขอบคุณตัวเอง
เพื่อน ครู บุคคลใดคนหนึ่ง สิ่งใดสิ่งหนึ่ง หรือสรรพสิ่ง
"ภาษาไทยนอกกะลา"
ในสัปดาห์ที่ ๔ พี่ๆ ม.๒ และคุณครูได้ร่วมจัดกิจกรรมการเรียนรู้ใคร่ครวญผ่านวรรณกรรมเรื่อง หลังเที่ยงคืน ตอนที่ ๓ และตอนที่ ๔ โดยอ่านออกเสียงเป็นรายบุคคลและช่วยกันแชร์เรื่องราวที่เกิดขึ้นจากวรรณกรรม ในสัปดาห์นี้พี่ๆม.๒ สนุกกับการอ่านวรรณกรรม และมีความสนใจที่อยากจะรู้เรื่องราวที่เกิดขึ้นจากวรรณกรรม นับว่าเป็นสิ่งที่ดี ครูจึงให้พี่ๆม.๒ อ่านและใคร่ครวญวรรณกรรมในตอนที่ ๓ และตอนที่ ๔ พร้อมกับสรุปความเข้าใจและสิ่งที่ได้จากเรื่องในรูปแบบอินโฟกราฟฟิค และได้นำเสนอผลงานร่วมกัน จากนั้นครูนำพี่ๆม.๒ เล่นเกม บอดหาไข่ ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ให้พี่ๆม.๒ ได้ฝึกการฟังและการสื่อสารให้เพื่อนคนที่ปิดตาไปหาไข่ให้พบ ซึ่งไข่แต่ละใบจะบรรจุโจทย์เกี่ยวกับชนิดของคำ จากกิจกรรมดังกล่าวพี่ๆม.๒ เกิดความสนุกสนาน สามัคคีในหมู่คณะ และร่วมแชร์ข้อมูลเกี่ยวกับชนิดของคำที่ตนเองรู้ ทำให้เห็นถึงความคิดและร่วมกันแชร์สิ่งที่แต่ละคนรู้และเข้าใจเกี่ยวกับชนิดของคำ จากนั้นครูให้พี่ๆม.๒ ศึกษาและสืบค้นจากไข่ที่เล่นเกมเกี่ยวกับชนิดของคำและนำเสนอความเข้าใจผ่านบทเพลง โดยให้พี่ๆม.๒ นำข้อมูลหรือความเข้าใจเกี่ยวกับชนิดของคำ นำมาแต่งเป็นเพลง เพื่อให้ผู้อื่นร่วมเรียนรู้และเข้าใจได้ง่ายยิ่งขึ้น

ตัวอย่างชิ้นงาน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น